Clip: Nhà lưu niệm Xuân Diệu được công nhận di tích văn hóa cấp tỉnh

By CLB Văn học Xuân Diệu

Trong buổi lễ kỉ niệm 25 năm ngày mất nhà thơ lớn Xuân Diệu tại Gò Bồi tiến sĩ Đinh Bá Hòa giám đốc bảo tàng tổng hợp tỉnh đã đọc Quyết định của UBND tỉnh Bình Định công nhận Nhà lưu niệm Xuân Diệu tại Gò Bồi Tùng Giản Phước Hòa Tuy Phước là di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh trước sự chứng kiến của đông đảo văn nghệ sĩ và những người yêu thơ Xuân Diệu. 
Clip ghi lại khoảnh khắc này được Trần Hà Nam PCN CLB Xuân Diệu thực hiện.

More...

Với Xuân Diệu kỳ diệu nhất là đời

By CLB Văn học Xuân Diệu

THANH THẢO
(Phát biểu tại Đêm thơ "Quê hương với Xuân Diệu")


 

"Hỡi xuân hồng ta muốn cắn vào ngươi!" là một câu thơ mang "thương hiệu" Xuân Diệu. Có lẽ trong rất nhiều động từ thể hiện cái cảm giác vồ vập siết chặt níu giữ hay sợ hãi một cái gì trôi tuột thì động từ "cắn" mà Xuân Diệu dùng cho câu thơ này là mạnh mẽ nhất và chính xác nhất. Nhà thơ chỉ hơn người thường ở cách dùng chữ vẫn là những chữ đó thôi khỏi cần "sáng tạo" thêm những chữ mới chưa có trong đời sống và trong ngôn ngữ nhưng sử dụng chúng thế nào đặt chúng vào đâu trong văn cảnh trong trường ngữ nghĩa trong mạch cảm xúc điều đó quyết định đẳng cấp nhà thơ. Xuân Diệu chỉ chơi một chữ "cắn" thế là xong béng tất cả những cảm giác những cảm xúc những cảm thấy về những gì tuyệt ngon tuyệt đẹp tuyệt khoái cảm mà mùa xuân mang lại cho con người. Nhưng vì sao Xuân Diệu viết được chữ "cắn" trong câu thơ đó thì là cả một câu chuyện dài.

More...

Để “tượng đài văn chương” Xuân Diệu ngày càng trở nên xán lạng

By CLB Văn học Xuân Diệu

DƯƠNG TẤN SINH
(Phó giám đốc Sở VH-TT-DL- Phát biểu tại lễ dâng hương Xuân Diệu)




Kính thưa quý vị đại biểu!

Cách đây 94 năm nhà thơ Xuân Diệu đã cất tiếng khóc chào đời ngay trên mảnh đất Vạn Gò Bồi làng Tùng Giản này. 11 năm đầu tiên của cuộc đời nhà thơ đã gắn bó với dòng sông đất và nước nơi đây cùng với việc học chữ nho chữ Quốc ngữ và tiếng Pháp với người cha.

Đến năm 1927 ông xuống học ở Quy Nhơn và ở trên đường Bạch Đằng hiện nay nơi mà thời ấy chỉ cách quê Gò Bồi "nằm một đêm đò sáng tới nơi". Đỗ bằng Thành chung năm 1934 rồi sau đó Xuân Diệu đi học làm việc làm thơ rồi tham gia Mặt trận Việt Minh ở khắp nơi: Hà Nội Huế Tiền Giang Chiến khu Việt Bắc Thanh Hóa Nghệ An... Bước chân nhà thơ cũng đã đặt đến nhiều nơi ở vùng trời Âu Á...

Trong sự nghiệp văn chương của mình Xuân Diệu đã cho ra đời 15 tập thơ cùng với khoảng 450 bài thơ tình. Ngoài ra ông cũng viết truyện ngắn trường ca bút ký chính trị đồng thời là một nhà viết tiểu luận phê bình văn học xuất sắc...

More...

Slideshow: Giỗ Xuân Diệu 25 năm

By CLB Văn học Xuân Diệu

Slide show kỉ niệm 25 năm ngày mất nhà thơ Xuân Diệu tổ chức tại Tuy Phước.

More...

Clip: Giỗ Xuân Diệu lần thứ 25 (1985 - 2010)

By CLB Văn học Xuân Diệu

Tại Gò Bồi (Phước Hoà Tuy Phước Bình Định) quê ngoại của nhà thơ Xuân Diệu Trung tâm Văn hoá tỉnh Bình Định đã phối hợp với Trung tâm Văn hoá huyện Tuy Phước tổ chức lễ giỗ nhà thơ Xuân Diệu nhân một phần tư thế kỉ ông xa chúng ta! Chúng tôi xin đưa nhanh một số clip ghi lại lễ giỗ này.


Chủ nhiệm CLB Trần Quang Khanh khai mạc lễ giỗ trọng thể.


Nhà nghiên cứu vũ Ngọc Liễn đọc lời tưởng niệm

Sau đó một đêm thơ trang trọng do CLB Xuân Diệu đảm trách đã được tổ chức tại Khu Văn chĩ Tuy Phước nhằm tôn vinh sự nghiệp thi ca của nhà thơ Xuân Diệu. Mọi thông tin về đêm thơ chúng tôi xin phép được cập nhật sau!

More...

Nhớ Xuân Diệu

By CLB Văn học Xuân Diệu

NGUYỄN QUANG LẬP
 

Hồi bé ở quê đọc thơ Xuân Tửu: ai đã đến Hà Nội/ đi trên đường Điện Biên/ hẳn nhìn thấy vút lên/ cột cờ cao vòi vọi đến khi ra Hà nội đi qua đường đó mặt cứ vác lên trời cố nhìn cho được cái cột cờ. Nhìn mãi chẳng thấy hóa ra nó đứng thấp tè sát bên đường ui xời thế mà bảo vòi vọi.

Bù lại thất vọng vòi vọi của Xuân Tửu lại tìm thấy vòi vọi khác cũng ở trên đường này đó là hai nhà thơ Xuân Diệu và Huy Cận họ ở 24 Điện Biên Phủ.

Hồi trẻ thích mê man thơ hai ông này mặc kệ thầy giáo chê ỏng chê eo vị nghệ thuật với tiểu tư sản mình mò trong tủ sách của ông già và mấy ông anh tìm đọc cho bằng hết thơ hai ông. Lớn lên thì chỉ thích thơ Huy Cận thôi và cũng chỉ thích thơ thôi còn cái tính Huy Cận chán ngấy chán đến nỗi chẳng buồn kể nữa. Không thích thơ Xuân Diệu nữa nhưng lòng ngưỡng mộ không hề giảm sút càng gần ông càng yêu thích và ngưỡng mộ.

More...

Ba tượng Xuân Diệu

By CLB Văn học Xuân Diệu

   

Sau bức tượng Xuân Diệu của Lê Ân tạc tặng cho CLB Văn học Xuân Diệu được nhập về Trung tâm VHTT tỉnh Bình Định vào ngày 18.12.2008 ở Bình Định đang có 3 bức tượng  
Xuân Diệu. Một bức tượng đặt ở Nhà văn chỉ Tuy Phước một bức đặt tại Nhà tưởng niệm Xuân Diệu và một bức đặt tại CLB Văn học Xuân Diệu.

More...

Người ta nhớ đến Xuân Diệu đầu tiên khi nghĩ đến thơ mới

By CLB Văn học Xuân Diệu

VƯƠNG TRÍ NHÀN
 


Nếu từ góc độ khoa học của vấn đề Hàn đã là người đi xa nhất và do đó mới nhất. Còn nếu xem xét hiệu ứng của thơ trong đời sống thì những ấn tượng Xuân Diệu để lại trong lòng người không ai có thể bì kịp.
Thay cho công thức “gương mặt tiêu biểu” đã mòn tôi muốn nói Xuân Diệu là hiện thân của Thơ mới. Nếu bây giờ chỉ cần gọi tên một nhà thơ trong thơ mới thôi thì gần như tất cả sẽ gọi Xuân Diệu.
 

More...

Chất Bình Định trong thơ Xuân Diệu

By CLB Văn học Xuân Diệu

NGUYỄN PHÚC LIÊM


Xuân Diệu (phải) bên mộ Hàn Mặc Tử

“Cha Đàng Ngoài mẹ Đàng Trong”…

Mối tơ duyên giữa ông đồ xứ Nghệ và cô hàng nước mắm của vạn Gò Bồi đã sinh ra nhà thơ kiệt xuất Xuân Diệu. Quê hương của biển xanh của những ngọn gió nồm của tháp Chàm cổ kính đặc biệt là những làn điệu ca dao dân ca và lời ăn tiếng nói của người Bình Định đã ảnh hưởng sâu sắc đến hồn thơ Xuân Diệu bởi tuổi thơ của anh gắn bó với quê ngoại.

More...

Làm sao sống được mà không yêu (*)

By CLB Văn học Xuân Diệu

LỆ THU 








Cụ Tú Thọ đã có vợ ở Hà Tĩnh vào dạy ở các làng trong tổng Quảng Nghiệp trong đó có một lớp ở Gò Bồi. Tại đây đã nảy sinh cuộc tình thầm lén mà nồng cháy giữa cụ và cô Tám Hiệp làm nước mắm để hoài thai nên nhà thơ Xuân Diệu. Phía ngoại của Xuân Diệu là một gia đình Nho phong không chấp nhận mối tình này và cũng không cho sinh đẻ trong nhà khiến ông Tú Thọ phải mang người yêu lên gửi nhờ nhà ông bà chánh tổng. Gia đình chánh tổng Ngô Hiển chấp nhận cưu mang nhưng cũng vì phong tục kiêng cữ người lạ sinh đẻ ở trong nhà nên bà phải sinh hạ Xuân Diệu nơi chái nhà lẫm của đình làng Lộc Bình...

More...